Chiều thứ bảy tại Ginza

Nguyễn Đình Đăng

Chiều thứ Bảy vừa rồi (10/11/2012), chúng tôi đi xem triển lãm cá nhân của nữ hoạ sĩ Nakagawa ở hội Mỹ thuật Chủ Thể tại Kinokunia Gallery ở Shinjuku và sau đó nghe recital của Choi Hyun Jin (phát âm: Chê Hiông Jin) – nữ pianist Hàn Quốc tại Yamaha Hall Ginza. Dưới đây là phóng sự ảnh của cuộc đi chơi này.

Đây là lần thứ hai bà Nakagawa mở triển lãm cá nhân tại Kinokuniya Gallery. Lần thứ nhất mở cách đây 10 năm khi tôi mới quen bà. Phong cách tranh của bà không thay đổi nhiều trong 10 năm đó, ngoại trừ các chi tiết không còn trau chuốt như trước.

Một bức tranh của bà Nakagawa tại triển lãm.

Sau khi xem triển lãm chúng tôi đi tàu từ Shinjuku-San-Chome theo đường sunway Marunouchi tới Ginza cách đó 7 bến (14 phút). Ginza được coi là một trong những khu mua sắm sang trọng nhất thế giới và là nơi có nhiều cửa hiệu phương Tây nhất Tokyo.

Chuo Dori (Đường trung tâm) tại Ginza. Đoạn dành cho người đi bộ vào ngày thứ Bảy và Chủ Nhật, có những hàng ghế kê giữa đưởng cho khách ngồi nghỉ ngắm cửa hiệu, phố xá.

Cửa hiệu quần áo của hãng Uniqlo

Cửa hiệu của hãng đồ trang sức Tiffany

Cửa hiệu của hãng thời trang Ý Prada

Khách ngồi ăn trên lầu …

… và uống cà phê trong hiệu dưới phố.

Trước concert, chúng tôi ghé quán café Doutor Ginza, đối diện toà nhà Yamaha.

Tôi uống một li expresso, vợ tôi – một tách cocoa. Chúng tôi ăn chung một miếng cream crepe.

Toà nhà 12 tầng của hãng nhạc cụ Yamaha

Phòng hoà nhạc 333 chỗ ngồi Yamaha Hall Ginza nằm ở tầng 7 toà nhà Yamaha

(Hình từ Time Out Tokyo)

Pianist Choi Hyun Jin
(ảnh từ concert poster)

Nữ nghệ sĩ piano Hàn Quốc Choi Hyun Jin tốt nghiệp thạc sĩ ngành biểu diễn piano tại Đại học Âm nhạc Nghệ thuật Vienna. Cô chơi Chromatic fanasie and fugue BWV 903 của J.S. Bach, Sonata No. 12 in A flat major của L.V. Beethoven, Sonatina Ritmica, op.6 của H.E. Apostel, và Humoresque của R. Schumann. Kỹ thuật của cô tốt: chạy ngón như gió, nhưng Bach, Beethoven và Schumann của cô nghe … như nhau. Trong phần encore, cô chơi Nocturne No. 1 của F. Chopin, bỏ hẳn một đoạn trong phần đầu (từ bar thứ 3 tới bar thứ 10), khiến tôi bị hẫng vì mừng hụt. Nghe tôi kể về concert này, một người bạn từ Hà Nội nói: “Rõ ràng là pianist Hàn Quốc ấy có gốc người Việt Nam mình từ đời nhà Lý phiêu dạt sang đó, thế nên mới ‘oánh’ kiểu ấy.” Đời nhà Lý vốn được biết tới như thời kỳ phát triển văn hóa rực rỡ bậc nhất trong lịch sử nước Việt.

Tại phòng hoà nhạc chúng tôi gặp hai ông bạn Nhật. Một ông là tướng vể hưu của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản. Ông kể vừa rồi có một quan chức VIP từ Bộ Quốc Phòng Việt Nam đi công cán sang Tokyo. Khi được hỏi thích đi chơi đâu và mua sắm gì thì ông này nói muốn đi đánh golf tại sân golf trên núi Fuji và mua 2 bộ gậy golf của hãng Honma. Ông ta đã được toại nguyện. Ông tướng Nhật về hưu ngạc nhiên sao gậy golf Honma được nhiều người Việt ưa chuộng đến thế. Người Việt nào sang Nhật mà hỏi mua gậy golf đều nhất định đòi Honma, trong khi đối với người Nhật chơi golf như ông tướng về hưu này thì họ có rất nhiều lựa chọn. Lại nhớ vào thời phe XHCN còn chưa sụp đổ, người Việt rất thích xe đạp xe máy màu đỏ hay mận chín, đến độ một người bán hàng tại Paris hỏi tôi khi tôi sang bên đó vào năm 1989 rằng tại sao người Việt nào tới cửa hàng của cô cũng hỏi mua xe màu đỏ. Tôi nhớ tới câu ngạn ngữ của Nga “О вкусах не спорят” tức đã gọi là thị hiếu thì không bàn cãi.

Sau buổi hoà nhạc, chúng tôi đi dạo một chốc ngắm Ginza ban đêm trước khi lên tàu về nhà.

Ginza tối thứ Bảy 10/11/2012.

Toà nhà của hãng thời trang Dior và Armani.

Cửa hiệu của hãng thời trang và đồ da Ý Gucci.

Toà nhà của hãng Sony

Đổn công an Ginza

Một lối xuống subway

Tủ kính của một cửa hiệu bánh ngọt

Một mùa Giáng Sinh lại sắp đến. Một năm nữa lại sắp hết.

Trẻ con sắp được bố mẹ sắm cho các bộ kimono năm mới.

Người lớn thì vẫn làm việc, sáng tạo, triển lãm: Một triển lãm thư họa.

Và khi nghỉ ngơi thì vào quán uống cà phê…

hay vào tửu quán uống sake …

… hoặc lên lầu ăn thịt nướng. Tokyo có rất nhiều lựa chọn ẩm thực.
Điều quan trọng là thực phẩm ở đây cực kỳ sạch sẽ, thái độ phục vụ thì lễ phép chu đáo hết chê.

12/11/2012

