Renoir nhận ra mình đã đi sai đường

Pierre Auguste Renoir (1841 – 1919) từng là một trong những hoạ sĩ tiên phong của trào lưu Ấn tượng Pháp (Impressionism) – trào lưu mở màn cho hội hoạ hiện đại và cũng dẫn đến sự suy tàn của hội hoạ sơn dầu kể từ t.k. XX.

Nhưng Renoir chỉ trung thành với phong cách Ấn tượng trong khoảng 10 năm kể từ triển lãm đầu tiên của các hoạ sĩ Ấn tượng tại Paris năm 1874 tới giữa những năm 1880. Sau đó ông đã thử quay lại với phong cách Cổ Điển.

Điều gì đã làm ông đổi hướng?

Năm 1881 – 1882 Renoir tới Ý xem tranh của Titian và Raphael.

Sau khi được nhìn thấy bản gốc kiệt tác của các bậc thầy Phục Hưng, Renoir nhận ra mình đã đi sai đường.

Raphael Madonna della Sedia (1513 - 1514) sơn dầu trên ván gỗ, 71 x 71 cm Palazzo Pitti, Florence

Raphael
Madonna della Sedia (1513 – 1514)
sơn dầu trên ván gỗ, 71 x 71 cm
Palazzo Pitti, Florence

Ông viết:

– Raphael không đi vẽ ngoài trời, vậy mà ông đã nghiên cứu ánh sáng mặt trời và vẽ với hiệu quả y như vậy – các bức bích hoạ của ông tràn đầy ánh sáng.

– Bên ngoài ánh sáng đa dạng hơn trong xưởng, nhưng chính đó mới là điều phiền toái: ta bị ánh sáng lôi cuốn và không thể hiểu mình đang làm gì nữa.

– Tôi đã tới ngắm bức họa này (Madonna della Sedia của Raphael ở Florence) chỉ để cười sảng khoái, bởi tôi thấy mình đứng trước một bức hoạ phóng khoáng một cách tuyệt vời nhất, vững chãi nhất, giản dị và sinh động nhất trong tất cả những gì có thể tưởng tượng nổi – chân tay bằng xương bằng thịt thật, sự biểu hiện tình mẹ thật xúc động làm sao!

– Nghệ thuật của Raphel đẹp thực sự. Đáng ra tôi phải được thấy nó sớm hơn. Nó chứa đầy kiến thức và sự thông thái. Raphael không cố làm cái bất khả, như tôi. Nhưng nghệ thuật của ông đẹp. Về sơn dầu tôi thích Ingres hơn, nhưng các bức bích hoạ của Raphael thật tráng lệ bởi sự giản dị và vĩ đại.

– Cái gọi là “các phát minh” của các hoạ sĩ Ấn tượng không thể không được các bậc thầy cổ điển từng biết đến; và nếu họ không dùng đến chúng là bởi vì các hoạ sĩ vĩ đại không thừa nhận việc tạo ra các hiệu ứng. Bằng việc giản dị hóa tự nhiên, các bậc thầy đã làm tự nhiên vĩ đại hơn.

Nguyễn Đình Đăng dịch

Thẻ: ,

Phản hồi của bạn:

