Ghi chú tại vòng chung kết Chopin concours đêm 18.10.2015

Nguyễn Đình Đăng

Screen Shot 2015-10-20 at 11.55.08

Đi ngủ từ 22:00 giờ đêm 18.10 và thức dậy lúc 0:55 ngày 19.10 để xem vòng chung kết.

Tất cả 4 finalists trong đêm chung kết đầu tiên đều chơi Concerto cung Mi thứ Op. 11 No. 1.

Quan điểm của hội đồng giám khảo về trình diễn Chopin concerti đã được giám khảo John Rink tóm tắt như sau:

Điều quan trọng nhất đối với tôi là sự hiểu biết sâu sắc, trí tuệ âm nhạc, sự nhạy cảm và khả năng diễn xuất quan niệm cá nhân một cách thuyết phục, thích đáng, và với kỹ năng cao nhất. Trong trường hợp các concerto, một số nhân tố liên quan tới các nhạc phẩm lớn là cần có, bao gồm cả việc xử lý cái ta có thể gọi là kiến trúc. Ví dụ, pianist kết nối các chủ đề có thể cách nhau tới 10 phút như thế nào? Liệu chúng có giống hệt nhau, hay chúng khác nhau một cách có ý nghĩa và hiệu quả? Pianist chuyển từ ý tưởng này sang ý tưởng khác như thế nào – liệu có sự gắn kết trong sự tiến triển không? Pianist có cách tiếp cận nào trong diễn xuất, và cách tiếp cận đó được duy trì và vận dụng như thế nào xuyên suốt nhạc phẩm? Đó chỉ là vài nhân tố. Dĩ nhiên, chúng tôi cũng mong đợi cả một kỹ thuật tuyệt vời, cùng với một sự kết hợp sâu sắc với dàn nhạc. Trên hết, bạn muốn khi ra về nghĩ rằng: ‘Trình diễn này đã tâm sự với tôi.’ Bạn muốn nói: ‘Chopin đã tâm sự với tôi,’ chứ không chỉ đơn thuần Chopin: Tôi muốn phát hiện một Chopin độc đáo mà người trình diễn làm sống dậy. Đó là vì sao tôi chờ nghe một trình diễn đem lại cho tôi một cách nhìn nhận mới, được diễn xuất một cách thuyết phục không chỉ bằng tài chơi piano mà còn bằng âm nhạc – tức một cách nghệ thuật.”

*

1:00 (giờ Tokyo)

1) Seong-Jin Cho (Hàn Quốc)

Chàng chơi Steinway.

Chương một có tempo là allegro maestoso nhưng dàn nhạc chơi chậm. (Soloist được quyền chọn tempo.)

Cho vào đầu đẹp. Âm thanh Steinway thật tuyệt: những note trầm dày và sâu, những nốt cao trong và mềm.

Cho chơi rõ melody line tay phải nghe như tiếng hát, đúng chất bel canto của Chopin.

1:21:06: 5,590 người xem trực tuyến.

Tuy nhiên cách trình bày của Cho rất truyền thống, chưa có gì đặc biệt, bắt đầu chán. Các đoạn chạy rất đều, chính xác, sạch sẽ, nhưng hơi máy móc, thiếu cảm xúc và màu sắc, nghe như đạp xe.

1:27:44: 6,049 người đang xem.

Chương 2 – Romanze – Larghetto bắt đầu.

Đoạn vào đầu romanze của Cho nghe rỗng và cứng.

Đúng là tất cả các đoạn chạy của chàng Hàn Quốc này đều chính xác như máy.

1:35:36: 8/10 (4 sao) !

1:36:34: Mất note.

Cho chơi các appoggiatura kép cùng với note chính trong chương 3 Rondo- Vivace (nhịp 173, 181, 189, 203), và trong phần lặp lại (nhịp 417, 425, 433, 447) không rõ, và như nhau.

Hai appoggiatura kép trong nhịp 173 và 181 ở chương 3 (nhịp cuối trong khung đỏ)

Hai appoggiatura kép trong nhịp 173 và 181 ở chương 3 (nhịp cuối trong khung đỏ)

Kết thúc sạch sẽ, hoành tráng.

1:49:20

Khán giả vỗ tay và kêu “Bravo”.

2) Aljoša Jurinić (Croatia)

Chàng chơi Yamaha.

1:59:03 Bắt đầu allegro maestoso. Dàn nhạc chơi tempo nhanh hơn của Cho.

Đường truyền ngừng.

2:00:10: Lại bình thường.

2:01:02: Lại đứt.

2:01:37: Lại được.

2:06:01: Aljoša chơi không sạch bằng Cho, đã 3 lỗi rồi, nhưng cảm xúc và màu sắc hơn.

Chuyển sang xem truyền tại Chopincompetition.

Tiếng Yamaha đúng là không bằng Steinway.

2:12:56: Nhiều note vồ trượt, nhưng tiếng đàn hay hơn, không máy móc như Cho.

2:18:20: Lại vừa sai note.

2:19:20 – 2:19:48: Sai liên tiếp 3 – 4 chỗ.

2:21:30: 6/10 (3 sao) !

2:21:19: Romanze vào đẹp.

2:26:24: Chương 2 tốt hơn Cho.

Beethoven từng nói: “Chơi sai một note không quan trọng; chơi thiếu say mê thì không tha thứ được.”

2:35:02: Lại vồ sai note cao nhất.

2:34:40: Lại sai.

2:39:36: Lại sai.

2:40:30: Hết.

Khán giả vỗ tay và kêu “Bravo” còn ghê hơn Cho!

*

Nghỉ 25 phút.

Phỏng vấn Yundi Li. Yundi nói tiếng Anh giỏi, intonation tốt, chỉ hơi ngọng kiểu Tàu.

Yundi bảo 15 năm cuối, kể từ sau khi cậu đoạt giải Chopin, có sự phát triển rất mạnh về học piano ở Tàu, nhiều gia đình cho trẻ con học piano.

3:00:11: Thợ đang chỉnh lại dây đàn.

3:06:41: Tiếng cồng lần thứ hai.

3:08:34: Dàn nhạc so dây.

*

3) Aimi Kobayashi (Nhật Bản)

Nàng chơi Steinway.

3:10:40: Như thường lệ, nữ tháp tùng người Nhật lại phát một cái, lần này rất mạnh, vào lưng Aimi. Nàng bước ra sân khấu.

3:11:45: Dàn nhạc bắt đầu. Tempo chậm như của Cho.

Aimi có vẻ hồi hộp, đong đưa người theo nhịp của dàn nhạc.

3:16:09: Aimi vào rất tốt.

Rất tuyệt. Tiếng đàn rất đẹp, đầy cảm xúc.

3:20:43: Sai note.

3:21:10: Sai note.

Nhạc cảm của Aimi hơn đứt của Cho.

3:23:27: Aimi nhắm mắt như đang ngồi thiền trong khi dàn nhạc chơi.

3:24:50: Sai note.

3:34:04: Romanze bắt đầu.

3:34:45: Aimi vào rất đẹp.

3:43:54: Romance kết thúc rất đẹp.

3:46:11: 5,875 người xem.

Từ 3:47:11: Aimi chơi các appoggiatura kép cùng với note chính trong chương 3 Rondo- Vivace (nhịp 173, 181, 189, 203) rõ và đẹp, cảm xúc. Phần lặp lại (nhịp 417, 425, 433, 447) khỏe hơn, có nghĩa là có sự tiến triển khi nhắc lại các chủ đề.

3:54:32: Aimi kết thúc tuyệt vời.

Ovation!!!

Nhạc trưởng và concert master có vẻ phấn khởi.

Nhạc trưởng ôm và hôn lên đầu Aimi. Nàng bắt tay concert master.

Aimi nâng váy, cười sung sướng đi vào.

Khán giả vỗ tay khá lâu. Nhiều người giơ hai tay lên trời vỗ. Sau đó lại có người vỗ tay lại lẻ tẻ rất mạnh.

4) Kate Liu (Mỹ)

Nàng vốn chơi Yamaha ở những vòng trước, nay đổi sang chơi Steinway.

3:58:48: Kate ra sân khấu, mặc dress dài trắng.

3:59:29: Dàn nhạc bắt đầu. Tempo chậm.

Nhạc trưởng trông mệt mỏi, mặt đỏ gay.

Kate trông căng thẳng.

4:03:58: Kate bắt đầu, không rõ ràng. Nàng lại bắt đầu há miệng.

Tiếng đàn của Kate kêu to hơn của Kobayashi, nhưng sắc thái không bằng, thiếu color.

Nàng chơi Beethoven có lẽ sẽ hay hơn.

4:13:00: Sai note

4:13:20: Sai note

Đoạn chạy hơi cơ học, không có sắc thái, sai note nhiều.

Kate chơi đoạn chủ đề chính thiếu sinh khí.

Hết chương I. Nói chung thiếu dynamics và tương phản.

4:22:10: Romanze bắt đầu.

4:23:00: Kate vào đẹp.

Nhưng sau đó cô chơi khá tẻ (boring), các note vang giống nhau.

Khí chất của Kate khác của Aimi. Tiếng đàn của Kate khô và rắn, của Aimi mềm và cảm xúc.

Tiếng đàn của Kate thiếu màu sắc và dynamics.

Kate chơi các appoggiatura kép cùng với note chính trong chương 3 Rondo- Vivace (nhịp 173, 181, 189, 203) và phần lặp lại (nhịp 417, 425, 433, 447) rõ, nhưng không có sự tiến triển, vì nghe y như nhau.
4:42:00: Kết thúc.

Standing ovation! Nhưng một phần do khán giả lục tục đứng dậy để ra về.

Nhạc trưởng ôm hôn Kate. Không rõ ông thực sự thích lối chơi kiểu Beethoven của nàng hay vì ông trút được gánh nặng sau khi đã “cày xong 4 thửa ruộng”, tức chỉ huy dàn nhạc chơi 4 lần cùng một concerto trong 1 đêm, và bây giờ khoan khoái được về hotel ngủ.

*

Cá nhân tôi xếp hạng trình diễn của 4 finalists nói trên như sau:

1 – Aimi Kobayashi

2 – Kate Liu

3 – Seong-Jin Cho

4 – Aljoša Jurinić

*

Có thể xem toàn bộ vòng chung kết đêm 18.10.2015 tại

và riêng từng finalist tại:

Seong-Jin Cho (Hàn Quốc)

Aljoša Jurinić (Croatia)

Aimi Kobayashi (Nhật Bản)

Kate Liu (Mỹ)

Thẻ: , , , , ,

Phản hồi của bạn:

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s


%d bloggers like this: