“Không có công bằng trong một cuộc thi có hội đồng giám khảo.”

Trích từ “Artist talk” của Nguyễn Đình Đăng ngày 13.09.2015

tại triển lãm Chủ Thể 51 ở Bảo tàng Mỹ thuật Trung ương Tokyo.

Nguyễn Đình Đăng Công-cua (Concours) 2014 sơn dầu trên canvas, 60.6 x 72.7 cm

Nguyễn Đình Đăng
Concours
2014
oil on canvas, 60.6 x 72.7 cm

Tôi thích chơi piano. Vì thế một số tranh của tôi liên quan tới piano và âm nhạc.

Bức tranh này cũng vậy, đề tài của nó là về thi piano. Tôi không thích các cuộc thi âm nhạc và nghệ thuật, vì tôi nghĩ việc biểu hiện và cách trình bày âm nhạc – nghệ thuật là cái gì đó rất cá nhân và riêng tư. Thật nực cười khi người ta biến trình diễn âm nhạc – nghệ thuật thành các cuộc thi Olympic.

Nhà soạn nhạc Hungary Béla Bartók từng nói: “Các cuộc thi là để cho những con ngựa chứ không phải cho nghệ sĩ.” Những nghệ sĩ piano đích thực như Arthur Rubinstein hay Vladimir Horowitz chưa bao giờ từng tham gia thi thố. Còn tại cuộc thi piano mang tên Chopin năm 1980, Ivo Pogorelich, người được gọi là thiên tài piano, thì lại bị loại vì lối diễn tấu quá khác thường của ông.

Trở lại với bức tranh, tựa đề của nó là một lối chơi chữ bằng tiếng Việt và tiếng Pháp. Từ “concours” trong tiếng Pháp được phiên âm sang tiếng Việt thành “công-cua”. Trong tiếng Việt, “công” cũng có nghĩa là con công, còn “cua” là con cua. Thế là trong bức tranh này tôi vẽ một pianist nửa người nửa công chơi một nhạc cụ nửa piano nửa cua. Trong khi đó, ở đằng xa, trên bờ biển, một cây piano thứ thiệt đang bốc cháy.

Tóm lại các cuộc thi có hội đồng giám khảo thường khó mà công bằng.

*

English version:

Playing piano is my hobby. That’s why a number of my paintings have the theme involving piano.

This one is on the piano concours or piano competitions. Personally I don’t like any kind of competition in arts, because, in my view, artistic expressions and interpretations are very personal and individual. To me turning artistic performances into Olympic games is ridiculous.

Hungarian composer Béla Bartók said: “Competitions are for horses, not for artists.” History has shown us that genius musicians are in general not to be found among the winners of the international music competitions. The top pianists like Arthur Rubinstein, Vladimir Horowitz never participated in any piano competitions. Another legendary pianist, Ivo Pogorelich was eliminated from the tenth Chopin piano competition in 1980 because of his unorthodox interpretation of Chopin. His elimination caused a furor prompting judge Martha Argerich to resign from her jury post declaring him “a genius”.

Coming back to this painting, its title is a kind of word play between French and Vietnamese. The French “concours” is transcripted in Vietnamese as “công-cua”. In Vietnamese “công” is “peacock”, and “cua” is “crab”. You see in the painting a peacock-like pianist playing on a running crab-like piano, whereas a real grand piano, symbolizing the real music, is burning on the shore.

This is to say that there is no justice in a juried competition.

*

日本語:

私の絵には、ピアノのように音楽関係のものがよくでてきます。それはピアノを弾くことが私の趣味だからです。

この作品もピアノコンクールがテーマです。芸術において個性とオリジナリティーは非常に重要なため、個人的には、競争はふさわしくないと考えます。アートをオリンピック競技に変えるのはバカげていると思います。

ハンガリーのある作曲家の言葉ですが、「競争は馬のためであり、アーティストのためではありません」。Arthur Rubinstein やVladimir Horowitzのような本物のピアニストはコンクールに参加したことすらありません。独特過ぎるプレイスタイルのため、1980年のショパンピアノコンクールで落選したIvo Pogorelichのような天才もいます。

絵の話に戻りますが、この作品のタイトルはベトナム語とフランス語の言葉遊びです。フランス語の「コンクール」は、ベトナム語では「công-cua」といい、けっこう似ています。ベトナム語の「công」はクジャクで、「cua」はカニを意味します。そのため、クジャクのようなピアニストが、カニのようなピアノを弾いています。そして、離れたところで、本物のピアノが海岸で燃えています。

つまり審査のある競争には正義がありません。

Thẻ: , , , , ,

3 phản hồi to ““Không có công bằng trong một cuộc thi có hội đồng giám khảo.””

  1. lethaihoa Says:

    Cuộc thi Tchaikovsky 2015 có sự kiện người về thứ 4 lại được đánh giá cao
    http://vi.rfi.fr/phap/20160101-lucas-debargue-nhac-si-phap-chinh-phuc-nga-nho-tchaikovski

  2. lethaihoa Says:

    Tôi nghĩ cũng có nghệ sĩ nổi tiếng từ sau khi đạt giải các cuộc thi, chẳng hạn như Van Cliburn, Krystian Zimerman nhưng chắc là số ít. Tuy nhiên tôi thấy khó hiểu tại sao các cuộc thi như Chopin, Tchaikovsky lại có chuyện trò thi, thầy trong Ban Giám khảo. Có lẽ thế giới âm nhạc quá phức tạp với những người bình thường như tôi.

    • Nguyễn Đình Đăng Says:

      Cuộc thi Chopin từ khi ra đời đến nay đã có 15 pianist đoạt giải nhất. Chỉ có 2 người trong số đó đạt được tầm cỡ hàng đầu thế giới là Martha Argerich và Krystian Zimerman. Nhưng họ cũng không thể nào sánh được với Rubinstein và Horowitz.

      Về việc trò thi thầy ngồi trong ban giám khảo thì, trả lời phỏng vấn của BBC, nghệ sỉ cello Lloyd Webber đã cho biết: “Việc chiến thắng tại các cuộc thi đó không liên quan gì tới khả năng âm nhạc cả. Thí sinh phải có người quen ngồi trong hội đồng giám khảo thì mới có cơ may thắng cuộc.” Còn nếu không, tham gia các cuộc thi đó là “khờ dại“, ông nhận định. “Những cuộc thi violin và piano có ban giám khảo chỉ gồm toàn chuyên gia violin và piano. Họ đều quen biết nhau và biết tất cả các học trò của nhau. Kiểu thi cử như vậy đơn giản là không thể được,” Lloyd Webber cho biết.

Phản hồi của bạn:

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s


%d bloggers like this: