Tặng hay không tặng, đó là vấn đề

Nguyễn Đình Đăng

Trong bài “Một trăm cách để tồn tại như một hoạ sĩ mà không cần cắt tai mình“, tác giả Addison Park khuyên:

21 – Hãy tặng tác phẩm của mình – bạn là nguồn – hãy tạo ra nhiều hơn.

Về chuyện này, cá nhân tôi cho rằng, chỉ có ai bỏ tiền ra mua tranh của hoạ sĩ người đó mới thực sự nâng niu trân quý bức tranh và tài năng của hoạ sĩ.

Vì thế, hỡi các hoạ sĩ, trừ phi bạn tự nguyện, đừng bao giờ tặng tranh của mình cho người khác.

Tuy nhiên, quy luật nào cũng có những ngoại lệ. Dưới đây tôi kể một ngoại lệ như vậy.

Khi cô giáo piano người Nhật tên là Reiko của tôi chuẩn bị lấy chồng vào năm 2006, hai vợ chồng sắp cưới nhờ tôi vẽ một poster để bày trước cửa phòng cưới. Thay vì poster, tôi đã vẽ bức sơn dầu này:

Nguyễn Đình Đăng Welcome to our wedding party 2006 sơn dầu, 38 x 45.5 cm (sưu tập của Yoshihide và Reiko Sato)

Nguyễn Đình Đăng
Welcome to our wedding party
2006
sơn dầu, 38 x 45.5 cm
(sưu tập của Yoshihide và Reiko Sato)

Tôi vẽ xong, cô Reiko hỏi tôi bức tranh giá bao nhiêu tiền để họ trả. Tôi nói tôi tặng cô. Thế rồi cô mời tôi và con trai, cũng là học trò piano của cô, tới dự đám cưới. Ở Nhật người ta thường chỉ mời những người thân trong gia đình và bạn bè gần của cô dâu hoặc chú rể dự đám cưới. Chỗ ngồi của từng khách mời tại bàn tiệc được ghi tên rõ ràng. Đám cưới của cô Reiko có 80 khách: nhà trai 40 người, nhà gái 40 người. Bạn chú rể toàn nam giới, trừ vài ba người là vợ của bạn, theo chồng tới dự. Bạn cô dâu toàn nữ, trừ hai cha con tôi. Nếu có ai hỏi tôi đám cưới hoàn hảo nhất tôi từng được dự thì đó là đám cưới của cô Reiko.

Hai cha con tôi (trái và phải) cùng cô dâu Reiko và chú rể Yoshihide (người cầm giỏ mây) trong ngày cưới 10.03.2007

Hai cha con tôi (trái và phải) cùng cô dâu Reiko và chú rể Yoshihide (người cầm giỏ mây) trong ngày cưới 10.03.2007

Bức tranh của tôi được lồng khung trắng, bày trên giá trước cửa phòng cưới. Tại lễ cưới cô dâu và chú rể trịnh trọng cảm ơn tôi đã vẽ bức tranh có một không hai.

Bố mẹ chú rể (giữa) và bố cô dâu (phải) đang ngắm bức tranh tại cửa vào phòng tiệc cưới

Bố mẹ chú rể (giữa) và bố cô dâu (phải) đang ngắm bức tranh tại cửa vào phòng tiệc cưới

Hơn một năm sau đám cưới của cô Reiko, tôi phải chơi piano chương I concerto của Grieg tại biểu diễn cuối năm. Cô Reiko đã chơi secondo piano thay dàn nhạc đệm. Cô tập ghép với tôi mấy buổi liền ngoài giờ, không lấy tiền, vừa tập vừa hướng dẫn. Đến hôm biểu diễn, cô bê bụng bầu mấy tháng lên sân khấu để đệm piano cho tôi.

Tập ghép chương 1 piano concerto cung La thứ của E. Grieg tại Casa de la Musica. Cô Reiko khi đó đã cưới chồng và có mang vài tháng

Tập ghép chương 1 piano concerto cung La thứ của E. Grieg tại Casa de la Musica. Cô Reiko khi đó đã cưới chồng và có mang vài tháng

Biểu diễn chương I piano concerto cung La thứ của E. Grieg tại Ima Hall ở Tokyo ngày 2.08.2008. Cô Reiko chơi secondo piano thay dàn nhạc.

Biểu diễn chương I piano concerto cung La thứ của E. Grieg tại Ima Hall ở Tokyo ngày 2.08.2008. Cô Reiko chơi secondo piano thay dàn nhạc.

Bây giờ cô Reiko đã là mẹ của 3 đứa con trai. Song hình ảnh của cô và chồng trong bức tranh tôi tặng họ, cũng như hình ảnh người phụ nữ Nhật Bản trẻ đẹp trước khi cưới chồng trong bức “Lối ra” tôi vẽ từ cô Reiko, nay đã thành bất tử.

Ở đời có những thứ không mua được bằng tiền, kể cả bằng rất nhiều tiền, bởi đó là những thứ vô giá.

Nguyễn Đình Đăng Lối ra 2007 sơn dầu, 162 x 194 cm

Nguyễn Đình Đăng
Lối ra
2007
sơn dầu, 162 x 194 cm

Nguyễn Đình Đăng Lối ra (trích đoạn)

Nguyễn Đình Đăng
Lối ra
(trích đoạn)

7.11.2015

Thẻ: , , , , ,

2 phản hồi to “Tặng hay không tặng, đó là vấn đề”

  1. Хонг Тхыонг фам Says:

    Chào anh Đăng ! Em có biết họa sỹ người Belarus Nikolai Seleschuk (1947-1996 ) cũng có cùng quan điểm với anh . Ông ấy cũng quan điểm là nếu người ta trả tiền mua tranh , thì họ sẽ trân trọng bức tranh . Còn nếu được tặng , họ sẽ mất đi sự quan tâm và hứng khởi . Vi thế khi dương thời ông ấy rất ít khi tặng tranh . Chúc anh khỏe mạnh va hạnh phúc . Em Thương . http://delaemvmeste.by/belorusskie-hudozhniki/nikolay-seleshhuk/

  2. khanhtranngo@aol.com Says:

    Món quà thật ý nghĩa và thật quý!

Phản hồi của bạn:

