Maestro Tetsuji Honna

Chỉ có những gì xuất phát từ trái tim mới đến được với trái tim.

Song nghệ thuật từ trái tim chỉ đến được trái tim qua kỹ năng và trình độ chuyên nghiệp.

Nguyễn Đình Đăng

Tối hôm qua tôi được nghe concert của Yomiuri Nippon Symphony Orchestra do maestro Tetsuji Honna chỉ huy tại Nhà hát Trung ương Tokyo (Tokyo Metropolitan Theatre hay 東京芸術劇場 = Tokyo Nghệ thuật Kịch trường).

13600166_1728183350773891_2192306879573451984_n.jpg

Tokyo Metropolitan Theatre

13606511_1728184404107119_1617152242002137256_n.jpg

Nội thất Tokyo Metropolitan Theatre

13631540_1728184480773778_2374297721253395692_n.jpg

Lobby trước concert hall tại Tokyo Metropolitan Theatre

13592449_1728184537440439_8236600853216748485_n.jpg

Bên trong concert hall của Tokyo Metropolitan Theatre

Yomiuri Nippon Symphony Orchestra là dàn nhạc giao hưởng do ba tập đoàn truyền thông lớn của Nhật là Yomiuri Shimbun, Nippon Television Network Corporation (NTV) and Yomiuri Telecasting Corporation (YT) thành lập năm 1962. Với sứ mệnh truyền bá âm nhạc cổ điển, mỗi năm dàn nhạc trình diễn 100 buổi hòa nhạc tại Nhật Bản. Các nhạc trưởng danh tiếng như Zubin Mehta, Günter Wand, Sergiu Celibidache, Lorin Maazel từng là guest conductor của dàn nhạc.

Maestro Tetsuji Honna là nhạc trưởng Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam (DNGHQG VN). Tới Việt Nam từ năm 1995, ông là người đã đưa DNGHQG VN trở thành một dàn nhạc có trình độ biểu diễn chuyên nghiệp, được Nhật Bản và các nước khác biết tiếng.

Là người Nhật nhưng ông yêu Việt Nam hơn nhiều người Việt Nam. Trước khi nhận chức nhạc trưởng chính của DNGHVN, ông từng chỉ huy dàn nhạc này nhiều năm không lương. Không những thế, ông còn bỏ tiền của gia đình mình và vận động rất nhiều nguồn từ Nhật Bản để tài trợ cho DNGHVN.

Nhưng trên tất cả, ông là người sống vì âm nhạc.

Lối chơi của ông tối qua khiến tôi liên tưởng tới phong thái của nhạc trưởng người Ý Riccardo Muti mà tôi có dịp được nghe tại Musikverein ở Vienna tháng 4 năm ngoái: Rất ít động tác, không khoa trương, âm nhạc như thoát ra từ trong người ông. Nếu Riccardo Muti buông ngón tay như thả xuống một giọt tiếng trống, thì Honna nâng bàn tay như xoa tiếng kèn.

Chương trình tối qua (5/7/2016):

1 – Hòa tấu kèn đồng “Shalom” của Shin Wada

2 – Concerto cho kèn đồng “Hoàng Đế” của Marcel Kentsubitsch

3 – Hồ thiên nga (trích đoạn) của P.I. Tchaikovsky

4 – Boléro của M. Ravel

Lần đầu tiên tôi nghe ông chỉ huy Tchaikovsky. Ngồi uống cà phê với ông trước buổi hòa nhạc, tôi lỡ chia sẻ một cách ngu ngốc ý kiến một người bạn, từng gặp ông nhiều năm về trước, rằng ông không thích Scheherazade của Rimsky-Korsakov. Maestro Tetsuji Honna trả lời rất khiêm nhường: “Trước kia thì có thể như thế. Nhưng sau nhiều năm tôi đã hiểu và thích Rimsky-Korsakov. Tôi thích âm nhạc romantic Nga. Tchaikovsky là romantic.

Hồ thiên nga” của Tchaikovsky dưới đũa chỉ huy của Honna đêm qua đã chứng minh lời ông. Tôi đặc biệt thích phần solo của principal cellist – một nữ cellist còn trẻ. Chỉ có những gì xuất phát từ trái tim mới đến được với trái tim. Song nghệ thuật từ trái tim chỉ đến được trái tim qua kỹ năng và trình độ chuyên nghiệp. Các hoạ sĩ trẻ hãy năng nghe và nhìn các nhạc công chuyên nghiệp để khỏi quên điều đó.

Sau concert, khán giả tấp nập khen ông chỉ huy “Hồ thiên nga” hay, ông quay lại tôi nói: “Thấy chưa?

6.7.2014

13606585_1728184610773765_1304564256690947896_n.jpg

Cùng maestro Tetsuji Honna sau concert

Advertisements

Nhãn:

Một phản hồi to “Maestro Tetsuji Honna”

  1. Minh Ngọc Says:

    Cháu cũng rất thích âm nhạc của nhạc trưởng Tetsuji Honna. Cháu không hẳn là một người nghe nhiều nhạc cổ điển,hay am hiểu tường tận sâu. Chỉ đơn giản là thích những âm thanh giai điệu tâm hồn mà âm nhạc mang lại, những cảm xúc, khung cảnh tuyệt vời mà không ngôn từ nào miêu tả được.
    Thật may mắn là cháu được nghe dàn nhạc do nhạc trưởng Tetsuji Honna biểu diễn khá nhiều lần ở nhà hát lớn. Những bản nhạc được thể hiện rất nhiều màu sắc, vui tươi, ấm áp, có cái hồn đang nói chuyện trong đó ; cháu như bị cuốn theo dòng chảy âm nhạc lúc đó, niềm vui thích khi không biết tiếp theo giai điệu sẽ chạy như thế nào . Cháu chưa nghe bản nhạc bên trên bác giới thiệu nhưng cám ơn bác đã chia sẻ những thông tin này. Thật vui khi hiểu biết hơn những điều đằng sau người nhạc trưởng đó. Thật may mắn vì ít ra mình đã không bỏ qua những điều tốt lành trong cuộc sống .

Phản hồi của bạn:

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s


%d bloggers like this: