René Magritte tự nhân bản tranh của chính mình

Nguyễn Đình Đăng

Sau giai thoại Pablo Picasso từ chối xác nhận tranh do chính ông vẽ, bảo đó là tranh giả và nói: “Tôi cũng có thể vẽ các bức Picasso giả giỏi như những người khác,” có bạn đọc nói: “Không có chuyện các danh họa thế giới chép lại tranh của mình.” Tôi đã dẫn chứng vài ví dụ từ Leonardo da Vinci, Jean Antoine Houdon, tới Nicolai Ge.

Trong bài này tôi thuật lại trường hợp một danh hoạ siêu thực từng sao chép và làm tranh giả của chính mình. Đó là René Magritte (1898 – 1967).

Bản thân Magritte từng tuyên bố: “Tôi không sáng tác tranh. Tôi sáng tác các phiên bản bằng sơn dầu.

Như chứng thực lời ông nói, một trong những tác phẩm nổi tiếng của Magritte là bức “Vương quốc ánh sáng” đã được ông vẽ đi vẽ lại tới 27 bức từ cuối thập niên 1940 tới đầu thập niên 1960.

13730851_1734731746785718_7843537449186998288_o

Hai trong số 27 bức “Vương quốc ánh sáng” của René Magritte

Nhưng khét tiếng nhất là hai bức sinh đôi có tên “Hương vị của nước mắt” được ông vẽ năm 1948. Hai bức này không chỉ giống hệt nhau ở mặt trước, mà cả các chữ viết ở mặt sau canvas cũng giống y chang nhau.

13735108_1734732310118995_5701220100452314418_o

René Magritte, Hai bức tranh sinh đôi “Hương vị của nước mắt“, 1948

Vì sao Magritte lại vẽ hai bức giống hệt nhau như vậy? Lý do rất đơn giản. Vào năm 1948 Magritte rất khó khăn về tài chính. Ông đã vẽ cặp tranh sinh đôi này để bán cho hai nhà sưu tập không quen biết nhau.

Magritte và các bạn bè hoạ sĩ Siêu thực của mình cũng không xa lạ với việc làm tranh giả. Thời phát-xít Đức chiếm đóng Bỉ, Magritte đã kiếm sống bằng làm giả tranh Renoir và Picasso để bạn mình là hoạ sĩ Marcel Mariën bán cho các nhà sưu tập.

Một hoạ sĩ Siêu thực nữa là Giorgio de Chirico cũng từng làm giả tranh thời kỳ trước của chính mình, kèm cả năm tháng cũ giả, để chọc tức các nhà phê bình, trả thù việc họ phê phán các bức tranh thời kỳ sau của ông.

22.7.2016

_____________

Tài liệu tham khảo:

[1] Andrew McCorkell, It’s so Surreal… the artist who forged himself, Independent, 12.06.2011.

[2]Daren Pih, The Flavour of Tears, Tate, 8.9.2011.

Thẻ:

Một phản hồi to “René Magritte tự nhân bản tranh của chính mình”

  1. Vy from VYLYST Says:

    Thật là thú vị! Bài này làm cháu nhớ đến bức Chiến Tranh của hoạ sĩ Lê Huy Tiếp.

Phản hồi của bạn:

