Oudry nói về hội hoạ

Nguyễn Đình Đăng trích dịch

Lời người dịch

Jean-Baptiste Oudry (1686 – 1755) là hoạ sĩ Pháp, đặc biệt nổi tiếng vì những bức tranh tả thực vẽ động vật và cảnh đi săn. Ông là viện sĩ viện Hàn lâm Hội hoạ và Điêu khắc Pháp, hoạ sĩ cung đình của vua Louis XV, được cấp xưởng vẽ trong điện Tuilleries và căn hộ trong Louvre. Ông từng từ chối hợp đồng làm hoạ sĩ cho Tsar hoàng Peter Đại Đế của Nga và vua Đan Mạch vì không muốn rời nước Pháp.

Vài trích đoạn đưới đây được dịch từ hai thuyết trình của ông trước các giáo sư và sinh viên mỹ thuật tại viện Hàn lâm Hoàng gia Pháp ngày 7/6/1749 [1] và 2/12/1752 [2].

*

Cái gì được hiểu rõ thì được diễn đạt sáng sủa
Và cũng dễ tìm từ ngữ để diễn đạt.”

Nicolas Boileau (1636 – 1711)

*

– Những nguyên tắc tốt có một đặc tính là không bao giờ làm chán những ai thực sự muốn học, ngay cả khi chúng được trình bày dở.

– Sự ngoan cố là một dạng điên dại của tính kiêu căng, bắt đầu bằng làm cho người ta hóa điếc và mù, và kết thúc bằng giết chết những tài năng hứa hẹn nhất.

– Chúng ta hãy xét các quy trình và xem phải làm thế nào để vẽ lót cho khéo, để tả các vật theo các thể loại khác nhau; vẽ các lớp trên, rồi sửa sang lại cho có thẩm mỹ. Chúng ta cũng sẽ bàn về lối vẽ trực tiếp. Không thể trở thành hoạ sĩ giỏi mà lại không nắm chắc những khái niệm dựa trên những nguyên tắc đó.

Chỉ bằng tìm kiếm và đào sâu những nguyên tắc này mới mong tìm thấy các bí mật để trở thành một hoạ sĩ điêu luyện. Người bình thường hay làm một cách máy móc theo những gì anh ta nhìn thấy, mà không chịu khó tra vấn tìm hiểu nguyên nhân. Hãy sớm tránh xa sai lầm này và đừng bao giờ làm gì mà không tự hỏi vì sao lại làm thế.

14370075_1758010891124470_6675671555145047447_n

Jean-Baptiste Oudry
Con vịt trắng (1753)

– Từ đâu mà các hoạ sĩ hòa sắc vĩ đại có được thanh danh này? Từ chỗ họ đã dám vẽ tự nhiên khác các tiền bối, và sung sướng vì đã vẽ nó chân thực hơn. Nhưng làm thế nào họ tìm thấy sự chân thực hơn đó? Nhờ sao chép những người khác chăng? Không, chính nhờ sao chép tự nhiên bằng đôi mắt được luyện tập để nhìn cho đúng, để nhìn một cách thông minh với sự trợ giúp của những hoạ sĩ hòa sắc danh tiếng nhất. Họ làm việc này bằng đôi mắt của riêng mình với một tinh thần ganh đua chứ không phải phục tùng.

– Không phải các chuyển sắc giúp bạn tìm ra màu, mà là cái đầu và sự suy xét.

– Cách dùng màu là một trong những phương diện quan trọng nhất của hội hoạ. Đó là phần đặc trưng cho hội hoạ và làm hội hoạ khác điêu khắc. Nó đem lại sự duyên dáng và rực rỡ cho hội hoạ. Các bạn đủ trình độ để hiểu tất cả những điều này. Các bạn cũng biết rằng có hai thứ quan trọng trong cách dùng màu là màu cục bộ và sáng tối. Màu cục bộ không có gì khác ngoài màu vốn có của mỗi vật trong tự nhiên. Sáng tối là nghệ thuật phân phối ánh sáng và bóng tối theo cách gây được hiệu ứng trong bức hoạ. Tuy nhiên, cách hiểu đại cương về quy trình như vậy chưa đủ. Điều chính yếu ở đây là phải biết lên màu cục bộ thế nào cho đúng và có được sự hiểu biết về độ đậm nhạt của nó trong mối tương quan với màu khác. Theo đánh giá của tôi, đó là phần lớn nhất trong nghệ thuật của chúng ta, vậy mà phần này lại có ít nguyên tắc chỉ dẫn nhất so với bất kỳ phương diện nào khác của hội hoạ. Nguyên tắc mà tôi nói tới ở đây là những nguyên tắc dựa vào tự nhiên bởi chúng ta có rất nhiều nguyên tắc dựa trên các tác phẩm của các bậc thầy cổ xưa.

– Không thị hiếu nào lại không xuất phát từ tự nhiên. Nên hiểu rằng hoạ sĩ hoàn hảo nhất là người tham khảo tự nhiên và miêu tả hay nhất mọi khía cạnh của nó. Chỉ có thể học được cách dùng màu đúng nhờ vẽ mọi thứ từ tự nhiên. Hoạ sĩ nào không chịu làm như vậy thường đi sai đường bởi lẽ các hiệu ứng hiện thực và gây ấn tượng sâu sắc không sinh ra từ trí tưởng tượng. Bạn phải nhìn thấy chúng, hơn nữa, bằng đôi mắt được luyện tập tốt, để có thể vẽ chúng với tất cả độ hiện thực của chúng. Chỉ nhờ mô phỏng mọi vật một cách trung thực như vậy hoạ sĩ mới có thể đạt được phẩm chất hiếm hoi và quyến rũ của sự chân thực trong tranh của mình.

14305467_1758011621124397_8188083565425467438_o

Jean-Baptiste Oudry
Đùi cừu và thỏ rừng (1742)

 

14305288_1758019624456930_1204818828000015793_o

Jean-Baptiste Oudry
Thiên nga bị chó tấn công (1745)

 

14289983_1758019681123591_4735071021147767277_o

Jean-Baptiste Oudry
Thiên nga bị chó tấn công (trích đoạn)

 

14372381_1758019781123581_5339357332423028951_o

Jean-Baptiste Oudry
Thiên nga bị chó tấn công (trích đoạn)

 

14352253_1758019807790245_5094192788392950984_o

Jean-Baptiste Oudry
Thiên nga bị chó tấn công (trích đoạn)

14.09.2016

___________

[1] Jean-Baptiste Oudry, Réflexions sur la manière d’étudier la couleur en comparant les objets les uns avec les autres, Académie royale, 7 June 1749, as published by E. Piot in Le Cabinet de l’Amateur et de l’Antiquaire III, 1844. pp. 33-52, from the manuscript in the library of the Ecole des Beaux-Arts.

[2] Jean-Baptiste Oudry, Discours sur la Pratique de la Peinture et ses Procédés Principaux: ébaucher, peindre à fond et retoucher, Académie royale, 2nd December 1752, as published by E. Piot in Le Cabinet de l’Amateur, nouvelle série, 1861-1862. pp. 107-117, from the manuscript in the library of the Ecole des Beaux-Arts.

Thẻ:

Phản hồi của bạn:

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s


%d bloggers like this: