Lại vi phạm bản quyền

Nguyễn Đình Đăng

Vài năm gần đây một số trang web đã tự tiện đăng lại nguyên xi chuyên khảo “Sơ lược về kỹ thuật vẽ sơn dầu” của tôi mà không hề được phép của tôi. Thậm chí có những trang như trang AMBN.VN còn in thành sách, tự tiện đổi tên, và rao bán trên mạng, theo cách người đọc phải trả tiền để tải xuống (với giá 12 000 VNĐ). Đây là trang web của một công ty mang tên AMBN có trụ sở tại số 2 ngõ 110 Nguyễn Hoàng Tôn, Tây Hồ, Hà Nội (có số ĐT: 0963686968 và Email: ambn07@yahoo.com). Sau khi tôi gửi email yêu cầu gỡ bài, họ vẫn ngoan cố không chịu. Họ còn trơ trẽn tới mức đòi tôi phải chứng minh tôi chính là Nguyễn Đình Đăng – tác giả chuyên khảo! Những thí dụ nực cười như vậy tôi chưa từng gặp ở bất cứ xứ sở nào ngoài Việt Nam.

Vì vậy tôi trân trọng nhắc lại với tất cả quý vị quy định về bản quyền đã được ghi rõ tại trang 45 của chuyên khảo nói trên nguyên văn như sau:

© Nguyễn Đình Đăng, 2009 – Tác giả giữ bản quyền. Chuyên khảo này được viết với mục đích phổ biến kiến thức và truyền đạt kinh nghiệm. Độc giả có thể tải xuống miễn phí từ 

http://ribf.riken.go.jp/~dang/kythuat/kythuatvesondau.pdf,

lưu giữ để sử dụng cho cá nhân mình. Mọi cách sử dụng khác như in ấn hoặc sao chép lại bài viết này, dù là một phần hay toàn bộ, để phát hành trong các ấn phẩm như sách, báo chí, giáo trình, luận văn, hay nhằm mục đích thương mại (kể cả lưu trữ tại các trang thư viện điện tử trên internet mà để đọc được hay tải xuống người đọc phải trả tiền đề mở tài khoản) v.v. đều vi phạm bản quyền nếu không nhận được sự đồng ý bằng văn bản của tác giả.

Bất kể quý vị nhận được các bài viết cuả tôi từ nguồn nào: tải xuống trực tiếp trên mạng, bỏ tiền ra mua, hoặc được ai đó gửi cho v.v., quý vị cần liên hệ với tôi và được phép của tôi nếu quý vị muốn đăng lại một phần hay toàn bộ dưới bất cứ hình thức nào. Mọi cách làm trái với điều này là vi phạm bản quyền.

Quy định về bản quyền đối với các bài viết của tôi đăng trên blog này cũng đã được ghi rõ tại mục “Chủ blog – Bản quyền” tại cột bên phải.

Quý vị nên làm theo cách của các tổ chức đã và đang tuân thủ rất văn minh quy định về bản quyền như “Tạp chí Mỹ thuật – Nhiếp Ảnh“, trụ sở tại 38 Cao Bá Quát Hà Nội: Họ chỉ đăng các bài viết của tôi, kể cả chuyên khảo nói trên, sau khi đã liên hệ và được phép của tôi, đồng thời trả nhuận bút đều đặn và đầy đủ. Trong quá trình chuẩn bị bản in, họ đều gửi cho tôi PDF file để tôi kiểm tra các lỗi in sai nếu có, nhằm cung cấp cho bạn đọc một ấn phẩm gần với sự hoàn hảo nhất có thể.

28.12.2013

Nhãn:

5 bình luận to “Lại vi phạm bản quyền”

  1. mộ như Says:

    trang này có đăng 1 số bài của anh, không biết anh đã được hỏi ý kiến chưa http://ape.gov.vn/bi-mat-cua-mau-sac-ds314.th
    ngoài ra, thấy có khá nhiều trang tài liệu khác bắt tạo tài khoản để down file pdf của anh

    • Nguyễn Đình Đăng Says:

      Cảm ơn bạn. Đó là trang của Cục Mỹ thuật & Nhiếp ảnh (MTNA) – cơ quan chủ quản của tạp chí MTNA. Bài này đã được đăng tại tạp chí MTNA sau khi có sự đồng ý của tôi.

      Những trang web bắt người đọc phải trả tiền tạo tài khoản để donwload PDF file các bài viết của tôi là các trang web vi phạm bản quyền và luật sở hữu trí tuệ, tức nói trắng ra là ăn cắp.

  2. TBL Says:

    Đăng thân mến !

    Chia sẻ mối bực dọc, khó chịu của Đăng vì cứ bị
    đạo văn. Cái liêm sỉ dường như không còn có mặt nhiều ở
    đất nước VN nữa. Thật tiếc !

    TBL

  3. LĐ (SG) Says:

    Đọc thông báo của anh về vi phạm bản quyền, và đọc bài này của anh Ng Hoàng Văn:

    http://www.procontra.asia/?p=3830

    rồi nghĩ đến chuyện xếp hàng sau sóng thần ở Nhật, tự nhiên nhớ đến hai câu thực trong bài “Mậu Thìn xuân cảm” (Tản Đà thư cục tùng thư, 1932) của Tàn Đà:

    Dân hai nhăm triệu ai người lớn?
    Nước bốn nghìn năm vẫn trẻ con
    “.

  4. Trần Thanh Bình Says:

    Chào ông Đăng

    Sao chép bài viết và xào nấu tư liệu của người khác để biến thành của mình nhưng lại không ghi rõ nguồn tham khảo hay xin phép tác giả đã và đang là một vấn nạn của nhiều người ở VN (kể cả những người có học vị cao). Tệ hơn nữa lại dùng những tài liệu ấy để kinh doanh.

    Chúc ông tiếp tục có nhiều bài viết hay.

Phản hồi của bạn: